Làm thế nào để Founder tìm được cái tên hoàn hảo cho Startup?

Các startup luôn đặt nỗ lực rất lớn vào việc tìm kiếm tên hoàn hảo. Lý tưởng nhất là phải ngắn gọn, đáng ghi nhớ, mô tả, và dễ phát âm.

Tuy nhiên, những tên đáp ứng được tất cả các tiêu chí thường đã được người khác lấy mất, vì vậy hầu hết những người sáng lập đều phải tìm ra một phương pháp để thỏa hiệp. Họ giải quyết bằng cách viết sai chính tả theo cách sáng tạo, thêm một từ hoặc chuỗi chỉ với nhau những âm thanh mà họ thích. Cuối cùng, các startup luôn hy vọng cái tên dễ đọc dễ nhớ sẽ có sức thu hút nhiều hơn với khách hàng.

Theo các nhà quan sát,, rõ ràng là những công ty mới thành lập thường suy nghĩ theo cùng một hướng khi chọn tên. Họ luôn tham khảo các công nghệ hot như AI, chọn 1 cái tên có 2 hay 3 tiếng, hay đơn giản là ghép với một từ nào đó.
Athol Foden, người sáng lập Brighter Naming, một công ty tư vấn tên cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên vì có quá nhiều cái tên mà chúng ta tự nghĩ ra lại có cảm giác giống như chúng nằm sẵn trong từ điển, ngay cả khi nó không phải thế”. Ông cũng ấn tượng bởi có những cái tên rất sáng tạo, sự kết hợp gần như hoàn hảo giữa danh từ và động từ.

Chúng tôi đã đã tổng hợp tên của hơn 1.000 startup được thành lập trong hai năm qua để tìm kiếm xu hướng. Chúng tôi thu hẹp mẫu hỏi cho các startup mà đã tăng doanh thu được hơn 200.000 USD, để khảo sát những cái tên mà thu hút được nhiều đầu tư.

AI

Các nhà đầu tư mạo hiểm gần đây, rất yêu thích các công ty về trí tuệ nhân tạo và AI là một chữ viết tắt, được công nhận rộng rãi. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy các startup được tài trợ thường có từ “AI” trong tên. Chúng tôi tính ít nhất 23 startup mới thành lập trong năm qua có chữ AI trong tên của họ.

Không gian làm việc chung UP Co-working Space
Cho đến nay, người nhận tài trợ lớn nhất là Argo AI,startup trong lĩnh vực công nghệ vận tải đang rất hot. Các vòng đầu tư khác đã tìm đến Aidoc, một nhà cung cấp các dụng cụ chụp hình y tế hỗ trợ cho các bác sĩ phẫu thuật tia X và RulAI, kết hợp AI vào phần mềm trải nghiệm của khách hàng.

Robotics

Bạn có thể nghĩ đây là điều đương nhiên khi mà các công ty đặt tên theo lĩnh vực mà họ tham gia vào. Nhìn vào các công ty trong vòng huy động vốn gần đây, đó rõ ràng là xu hướng. Các thống kê của Crunchbase cho thấy ít nhất mười công ty được thành lập và tài trợ trong hai năm qua, có từ với “robotics” hoặc “robot” trong tên của họ.

Nhưng trong những chu kỳ đầu tư trước đó, khi ngành công nghiệp ít thịnh hành hơn với các nhà đầu tư mạo hiểm, nhiều công ty đã chọn những cái tên không cho thấy sự tập trung của người máy. Một trong những điểm nổi bật nhất là Kiva Systems, nhà phát triển công nghệ robot cho các kho hàng mà Amazon đã mua với giá 775 triệu USD vào năm trước.

KIVA SYSTEMS 2006

Robots của Kiva System tại Amazon

Một số khác bao gồm Harvest Automation và Blue River Technology. Tất nhiên, cũng có một số công ty lớn tuổi hơn, chẳng hạn như Roomba-maker iRobot, đã chọn những cái tên phản ánh nguồn gốc robot của họ.

Tên riêng chưa bao giờ cũ

Đặt tên cho công ty theo tên riêng không phải là một điểm mới trong các startup.

Có lẽ start up nổi tiếng nhất trong cách đặt tên này là Oscar, một công ty bảo hiểm y tế thành lập được 4 năm đã gây quỹ trên 700 triệu đô la. Lynda.com, nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến đã bán cho LinkedIn hai năm trước với giá 1,5 tỷ đô la, cũng theo xu hướng đặt tên công ty bằng tên riêng. Có lẽ Oscar, Lynda, và, gần đây nhất, Viv, đã tạo nguồn cảm hứng cho nhiều người khác.

Trong hai năm vừa qua, chúng ta đã nhìn thấy Albert, Lucy, Ollie, Penny, Pearl, Riley, và Yoshi, và thú vị như Aiden, một công cụ hỗ trợ AI dành cho các nhà tiếp thị, với cái tên là sự kết hợp của cả hai tips: Ai và tên riêng.

Sử dụng lỗi phát âm

Cái tên trong mơ cho startup của bạn bị ai đó lấy mất? Đừng lo, thay chữ “i” bằng “y”, “c” bằng “k” hoặc là thay đổi một nguyên âm nào đó. Đây là những kỹ thuật phổ biến, nhằm tạo ra những lỗi phát âm một cách sáng tạo, cũng là cách mà startup làm cho những tên riêng của mình nghe như một từ thông dụng. Những tên có chữ “y” thay cho “i” bao gồm Mylestone và Shyft Technologies. Với trường hợp chữ “k” và “c”, Kustomer và Kard là những ví dụ điển hình.

Kết luận

Theo Crunchbase News, sự sáng tạo của các nhà sáng lập đã tạo ra những cái tên bắt tai hơn cả những cái tên được gợi ý từ các chuyên gia. Một vài năm trước, Foden đã tiên đoán là các startup sẽ phải chọn cách dùng ngôn ngữ nước ngoài để đặt tên nhưng họ vẫn tìm ra những cái tên mới mẻ từ tiếng mẹ đẻ của mình.

Các startup đồng thời cũng có thể kéo dài tên của mình thành 2 tiếng, và thường là tiếng đầu tiên là tên của thương hiệu, tiếng thứ hai là để chỉ lĩnh vực Nhưng đây cũng chỉ là một xu hướng ngắn hạn thôi, nhất là với những startup tham vọng. Khi mà công ty vượt ngưỡng định giá 100 triệu USD, họ thường bỏ tiếng thứ 2 trong tên mình. Như trường hợp của Cisco, chẳng còn ai gọi họ là Cisco Systems nữa. Và như Apple, gần như không ai nhớ tên gốc của họ là Apple Company.

Theo TechCrunch

Tags:
0 Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*