Chiến lược của Wechat để sở hữu gần 800 triệu người dùng hàng tháng.

 

Chào mừng bạn đến “ứng dụng của mọi thứ”. Trong khi các dịch vụ gửi tin nhắn tức thời khác (IM) như WhatsApp, Apple iMessage và Snapchat đang bận rộn trong “thông tin liên lạc mã hóa”, WeChat –được gọi là Weixin ở Trung Quốc đang dần dần biến chúng thành phần không thể thiếu trong cuộc sống số hàng ngày ở Trung Quốc. 

Không gian làm việc chung UP Co-working Space

Theo L2’s Luxury China Digital IQ Index năm 2016, 92% thương hiệu cao cấp toàn cầu hiện có tài khoản WeChat, đánh dấu sự gia tăng đột ngột từ năm 2014, khi chỉ có khoảng một nửa số thương hiệu đã tham gia vào nền tảng này. Ứng dụng nhắn tin này giờ đã ngang bằng với Weibo, một thành quả đáng ngạc nhiên trước đối thủ bản địa.

Hãy cùng UP tìm hiểu những chiến lược mà WeChat đang sử dụng để có được thành công như hôm nay nhé.

Part 1: HENRY- Phân khúc khách hàng đặc biệt

HENRY có ý nghĩa gì và ai là HENRYs? HENRY là viết tắt của “High Earners, Not Rich Yet” và nó đại diện cho một phân khúc nhân khẩu học mới ở Trung Quốc: Những người trẻ đang trên con đường xây dựng sự nghiệp, có thu nhập ổn định, có nhu cầu mua sắm và đi lại cao. Mức thu nhập cho phép họ có thể mua được những mặt hàng cao cấp, tuy không nhiều, và chi trả những chuyến du lịch dài ngày. Vậy làm cách nào để hướng đối tương này đến WeChat?

Đó là gửi những tin nhắn có chủ đích.

Khác với Weibo, trang ứng dụng giao tiếp tuân theo nguyên tắc giao tiếp “one to many” tức là, tin nhắn được gủi từ 1 nguồn đến rất nhiều đối tượng cùng một lúc; thì WeChat sử dụng cách thức “One to one”-tức là những tin nhắn quảng cáo tạo cảm giác cho người nhận rằng mình là người duy nhất được quan tâm đến. Hơn nữa, WeChat dùng những công cụ riêng để định vị phân khúc khách hàng này, đồng thời tạo những thuật toán đẩy tin nhắn dạng “One to one” đến những người này nhiều hơn.

Chiến lược giao tiếp ít- nhưng tạo nhiều hiệu quả hơn, tập trung vào nội dung và chất lượng của những tin nhắn quảng cáo- chỉ 4 lần/1 tháng nhưng vẫn có tạo ra kết quả tốt.

Ngoài ra trong những tin nhắn này, WeChat tăng cường thể hiện  kết nối những trải nghiệm của việc mua hàng offline với mua hàng online. Những khách hàng có những trải nghiệm mua hàng offline tại chính cửa hàng đó được WeChat giữ liên lạc và lấy feedback thường xuyên.

Tóm lại, để có thể chiếm được phân khúc khách hàng HENRY thành công, chiến lược marketing của WeChat cần đạt được sự cân bằng giữa phương thức kéo-đẩy, tạo ra ảnh hưởng lớn hơn trên những tin nhắn quảng cáo hay tin nhắn duy trì quan hệ với khách hàng, tập trung vào tần suất và chất lượng của nội dung.

Part 2: Tại sao những nhãn hàng về chăm sóc sắc đẹp lại chiếm ưu thế hơn trên WeChat?

Các sản phẩm làm đẹp có vòng đời sản phẩm ngắn hơn dẫn đến một cơ sở dữ liệu lớn hơn của những người theo dõi, làm cho các thương hiệu dễ dàng thực hiện CRM – Quản lý mối quan hệ với khách hàng. Bằng cách ràng buộc thông tin cá nhân (ví dụ: số điện thoại di động và email), đối tác bán hàng/doanh nghiệp sẽ có thể hiểu sâu hơn về hành vi của người tiêu dùng và gửi thông điệp được nhắm mục tiêu, đây là chìa khóa cho chiến dịch tiếp thị thành công trên WeChat.

Một lần nữa, chiến lược làm content hiệu quả trên tin nhắn truyền thông lại được WeChat áp dụng. Người dùng sẽ không phải nhận mỗi ngày hàng chục tin nhắn quảng cáo về mặt hàng không dành cho họ, không bán ở khu vực họ sống. Ngược lại, thỉnh thoảng người dùng sẽ nhận được một thông báo mới về mặt hàng mà họ đang tìm kiếm, địa chỉ gần nơi họ làm việc, các dịch vụ vận chuyển đi kèm. Để thực hiện được điều này, WeChat sử dụng thuật toán nghiên cứu trên những dữ liệu khách hàng và kết nối chúng với những đối tác doanh nghiệp đang muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Không chỉ vậy, những nhà marketing ở WeChat tập trung vào tỉ lệ vàng. WeChat nhằm vào đối tượng khách hàng này bằng cách giới hạn các kênh và tính năng cho một số lượng hạn chế các tài khoản nhất định. Những tin nhắn được đăng tải theo tỉ lệ 3:1: Cứ 3 tin nhắn hiện lên với nội dung chung chung thì lại có 1 tin nhắn đẩy quảng cáo.

Part 3: Làm thế nào để tối ưu hóa WeChat cho HTML 5

Không gian làm việc chung UP Co-working Space

HTML 5 có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút người theo dõi cho mặt hàng của đối tác trên WeChat. Chúng có thể được thể hiện dưới nhiều cách thức khác nhau như triển lãm, trò chơi tương tác để phục vụ mục đích thu thập thông tin. WeChat có 7 chiến thuật hiệu quả cho công cụ này.

  1. Tạo sức hấp dẫn về mặt hình ảnh: Những content có hình ảnh thu hút dĩ nhiên sẽ tạo ra độ hấp dẫn lớn hơn cho thương hiệu, và tạo ra mức độ tham gia vào trò chuyện lớn hơn.
  2. Stories telling – thuật kể chuyện: Đây là cách hiệu quả để tạo sự gắn kết về mặt tâm lý với khách hàng, và khách hàng Trung Quốc thì có xu hướng tìm kiếm những nhãn hiệu đại diện cho thái độ và phong cách sống của họ.
  3. Chỉ dẫn đến H5 nên rõ ràng và dễ nhìn thấy, để tăng mức độ tương tác và tránh tốn thời gian của khách hàng.
  4. Đa nền tảng: Tạo ra một chiến dịch digital marketing tích hợp và dẫn lượng traffic về H5 thông qua mã code QR
  5. Thời gian: Thời gian lý tưởng cho những kế hoạch H5 là ngày trong tuần chứ không phải ngày cuối tuần, và nên được khởi động ở khung giờ mà lượng tương tác luôn cao.
  6. Sử dụng lượng Traffic hợp lý bằng cách dùng các trang H5 để lôi kéo thêm tương tác. Đặt code QR ở cuối trang luôn tạo ra tương tác cao hơn, và dễ kéo người truy cập đến các trang mua bán hơn.
  7. Theo dõi data: H5 là cách rất hiệu quả để thu thập một lượng lớn dữ liệu khách hàng dùng cho xác định phân khúc khách hàng tiềm năng.
Tags:
0 Comments

Leave a reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*

Log in with your credentials

Forgot your details?