4 sai lầm Start-up đều mắc phải

Xây dựng một doanh nghiệp vốn là việc đòi hỏi sự cố gắng không ngừng nghỉ, lòng kiên nhẫn tuyệt đối và khả năng tập trung cao độ.

Trong quá trình phát triển, nhiều doanh nhân – chủ doanh nghiệp luôn tìm cách giải quyết vấn đề của doanh nghiệp một cách nhanh gọn. Tuy nhiên, những giải pháp tưởng chừng nhanh ấy lại không hề gọn – thậm chí lại còn có thể gây hại đến quá trình phát triển sau này. Business News Daily đã tiến hành trò chuyện với nhiều chuyên gia, qua đó tổng hợp được những nguyên nhân tưởng chừng đơn giản – những lại cực kì khó giải quyết sau.

1.Tuyển dụng quá nhiều người trong thời gian quá nhanh

Tuyển dụng là quá trình cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp, và đối với startup thì nó thậm chí còn đóng vai trò quyết định. Bộ phận Tuyển Dụng – Hành Chính Nhân Sự của nhiều công ty hiện đang không đầu tư đúng mức cho khâu này.

Patric Palm, Giám đốc điều hành kiêm co-founder của Favro cho biết :” Nhiều trường hợp tôi gặp, quy mô phát triển của các dự án nhanh đến nỗi công ty đánh mất luôn những giá trị tạo nên thành công của họ, tuyển chọn những người không phù hợp với công ty. Việc tuyển dụng ở quy mô lớn luôn cần diễn ra chậm rãi để ta có đủ thời gian xem xét thái độ, kỹ năng và giá trị mà con người đó có thể tạo ra cho công ty trong thời gian dài

Trước khi tuyển dụng một ai đó, ta thực sự cần cân nhắc xem việc đó có cần thiết hay không – Liệu công ty có thể lược bỏ một vị trí đó đi để đơn giản hóa quy trình không.”

Steven Pritchard, người sáng lập Cuuver, nói: “Việc tuyển dụng rất dễ bị lạm dụng và sa đà .Càng nhiều nhân viên đồng nghĩa với việc quy trình càng phức tạp, càng nhiều nhân viên đồng nghĩa với việc tiêu hao tài nguyên càng nhiều cho công ty.”

2. Tuyển người điều hành không có kinh nghiệm start-up

Người đứng đầu tổ chức chính là linh hồn của mọi hoạt động. Tuyển dụng một người không phù hợp đứng vào vị trí cao nhất của công ty có thể gây ra những rắc rối không ngờ tới. Một trong những sai lầm phổ biến trong việc này là tuyển những người có kinh nghiệm điều hành các công ty lớn.

Palm nói: “Nhiều công ty khởi nghiệp tìm kiếm khốc liệt các giám đốc điều hành từ các công ty lớn để giúp họ thoát khỏi vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải. Những người này thường rất háo hức khi rời khỏi doanh nghiệp và làm việc cho một start-up mới. Thật không may, những nhà quản lý này không có kinh nghiệm trong một môi trường kinh doanh mới “.

Người sáng lập nên chắc chắn rằng các nhà quản lý mà họ tuyển có cách nhìn đúng với tương lai của công ty và khả năng thích ứng với không gian start-up, Palm nói với Business News Daily.

3. Không hiểu khách hàng muốn gì?

Nếu bạn bán một sản phẩm chưa có nhu cầu trên thị trường, hoặc không đánh trúng tâm lý khách hàng – công ty của bạn sẽ rất khó để thành công.

Lili Balfour, người sáng lập Atelier Advisors cho biết: “Phát triển sản phẩm theo hướng chạy theo công nghệ thay vì giải quyết nhu cầu thực sự của người dùng không phải là quyết định đúng đắn. Nhiều người không hiểu khách hàng của họ muốn gì, cái giá phải trả của việc đó sẽ là tiền của công ty.”

Kerry Bannigan, đồng sáng lập Nolcha Shows, nghĩ rằng người làm sản phẩm cần phải lắng nghe khách hàng ở mỗi giai đoạn phát triển của công ty. “Lắng nghe những người mua sản phẩm của bạn, bạn sẽ hiểu vì sao họ trả tiền cho nó. Nếu bạn không lắng nghe họ, sản phẩm của bạn sẽ chỉ đi theo những giả thuyết trong đầu bạn mà thôi.”

4. Chi nhiều tiền vào các giải pháp không cần thiết

Palm cho biết, khi các công ty startup bước vào giai đoạn kiếm được tiền, họ hay sa đà vào việc tiêu xài những thứ lặt vặt. Nhưng khoản tiêu xài này chả giúp gì cho họ trong ngắn hạn hay dài hạn, nhưng nó mang lại cảm giác công ty đang phát triển.

Ông nói: “Vấn đề là mọi người tiêu xài không có kế hoạch và chỉ giải quyết được các vấn đề ngắn hạn. Tất nhiên để phát triển nhanh thì chi tiêu sai vài khoản không sao cả, nhưng ngay từ đầu cũng nên tạo ra văn hóa tiêu xài công ty.”

Kean Graham, Giám đốc điều hành của MonetizeMore cho rằng các công ty mới thành lập thường tiêu pha phung phí tiền mặt thông qua việc mua sắm và đề xuất những thứ không cần thiết.

Ông nói: “Thành công rồi, các nhà sáng lập thường có khuynh hướng mua sắm và trang bị những thứ đẹp đẽ nhưng không thiết thực”. “Một số ví dụ về việc mua sắm không tính toán này là việc thuê văn phòng đắt tiền, mua sắm trang thiết bị hào nhoáng hoặc mơi các công ty PR nổi tiếng đến để quảng cáo”.

Nguồn: Business News Daily

0 Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*