4 lý do vì sao Networking lại quan trọng với startup

Hình ảnh của các doanh nghiệp thời đại 4.0 đang thay đổi. Xu thế của những công ty mới mở thường là những bàn trẻ đam mê công nghệ, hoặc những công ty và doanh nghiệp (SME) áp dụng công nghệ trong thời kì mới.

Networking thời kì đầu của mỗi startup luôn là điều rất khó khăn, vì hầu hết background của các bạn founder là dân công nghệ, bạn có thể biết rất nhiều về kĩ thuật nhưng kĩ năng mềm lại không có. Vì thế chỉ cần bạn đi được nước cờ này, ngay lập tức bạn đã có một lợi thế khác biệt rồi.

Đối tác và nhà đầu tư

Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình – nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau. Bạn hoàn toàn có thể gọi vốn qua hình thức crowfuding nhưng trên thực tế nếu bạn ngay từ đầu có thể gặp được nhà đầu tư thì mọi việc thời gian đầu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Sẽ càng tuyệt vời hơn nếu bạn gặp được người có kinh nghiệm quản lý và khả năng vận hành, lúc ấy việc còn lại chỉ là phát triển sản phẩm.

Tìm thêm thành viên

Khi dự án đã gọi vốn thành công, và bắt đầu cho ra lò những sản phẩm và kéo về những khách hàng đầu tiên, thì đây là lúc bạn mở rộng đội ngũ của mình. Đây là việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại cực kì quan trọng. Không phải ai cũng phù hợp với team, không phải ai cũng có thể chịu được áp lực làm việc tại startup. Việc chọn những thành viên mới cho dự án khi nó đang đi lên thậm chí còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi những thành viên mới của team chỉ nhìn thấy màu hồng của dự án, chứ không biết những người đầu tiên đã phải cố gắng thế nào mới có ngày hôm nay.

Chính vì vậy, mở rộng mạng lưới quan hệ ngay từ đầu cũng là một cách dùng lửa thử vàng đo lòng người, nếu ai đó sẵn sàng tỏ ý hứng thú nếu dự án còn đang khó khăn – chắc chắn đó là những thành viên sáng giá để bạn mời vào team.

Khách hàng mới, ý tưởng mới

Trong quá trình trao đôi về ý tưởng của mình , bạn có thể gặp cả những người đang cùng chí hướng, khách hàng tiềm năng và cả những đối thủ tiềm năng. Càng quen biết nhiều và trao đổi nhiều, bạn sẽ càng có nhiều ý tưởng để bổ sung vào sản phẩm của mình hơn. Khi sản phẩm đã ra lò, chính những người bạn tiếp xúc lúc dự án còn thai nghén sẽ là những khách hàng đầu tiên.

Trau dồi kĩ năng mềm

Quan trọng nhất, khi bạn tiếp xúc nhiều với người, vô hình chung khả năng diễn đạt và kĩ năng mềm của bạn cũng sẽ tăng theo. Cùng với đó, bạn hoàn toàn có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân, đây cũng là một kênh marketing rất tốt cho dự án.

Kĩ năng mềm không những giúp bạn đối ngoại tốt, mà còn giúp bạn control dự án của mình hiệu quả. Khi dự án gặp khó khăn hay cần sự kết nối giữa các thành viên, nếu founder có kĩ năng mềm tốt có thể nhanh chóng xóa bỏ những vướng mắc trong nội bộ và làm member trong team đoàn kết hơn

0 Comments

Leave a reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*